ยินดีต้อนรับสู่เว็บบล็อกของ บาทหลวงวิรัช นารินรักษ์ ผู้ทำการแทนผู้รับใบอนุญาต และผู้จัดการโรงเรียนเซนต์ยอแซฟสกลนคร : ศึกษาดี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม

วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วันภาวนาเพื่อกระแสเรียก
หัวข้อรำพึง : พระคริสตเจ้าเป็นนายชุมพาบาลที่ดี พระองค์ทรงนำเราสู่หนทางชีวิตนิรันดร
          การ “รับฟัง” และการ “เชื่อฟัง” เสียงของผู้เป็นนายเป็นภาพพจน์ที่น่ารัก และอบอุ่นที่เราสัมผัสได้ในชีวิตประจำวัน เราเห็นภาพของลูกๆ ที่เชื่อฟังพ่อแม่ บรรดาศิษย์ที่เชื่อฟังอาจารย์ ตลอดจนบุคคลต่างๆ ที่เชื่อฟังกันและกัน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดความรัก ความสุข และสันติสุขที่แท้จริง
          เรารับฟังเสียงของพระอาจารย์เจ้า คือพระเยซูคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ ซึ่งตรัสกับเราทางพระคัมภีร์ พระวาจาของพระองค์เร่งเร้า และกระตุ้นเราให้ติดตามพระองค์อย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ เพราะว่าพระวาจาของพระองค์ชี้แสดงให้เราเห็นอย่างชัดเจนถึงความสุขแห่งการได้เป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า
          ภาพลักษณ์ที่พระเยซูคริสตเจ้าทรงใช้เพื่อพูดถึงสถานะแห่งความสุขนี้คือ ภาพลักษณ์แห่งการเป็นชุมพาบาลผู้ซึ่งได้รับมอบหมายให้ดูแลและรับผิดชอบฝูงแกะ โดยพระบิดาเจ้าของเราก็ใช้ภาพลักษณ์นี้ในการมอบเราให้อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของพระบุตรของพระองค์ ผู้ซึ่งจะนำเราไปสู่สถานะแห่งชีวิตนิรันดร
          ภาพของฝูงแกะที่ได้รับการปกป้องจากชุมพาบาลเป็นเรื่องที่ธรรมดามากในชุมชนชาวยิวที่พระเยซูเจ้าได้ดำรงชีวิตอยู่ ทั้งนี้เพราะภูมิประเทศที่เป็นหินผาสูง และเต็มไปด้วยอันตราย การดูแลฝูงแกะให้ปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นต้องทำนั่นเอง ในทางกลับกันฝูงแกะก็จะรู้สึกปลอดภัยเมื่ออยู่ใกล้ผู้ดูแลและฟังแต่เสียงของเขาเท่านั้น แต่ชีวิตจริงในปัจจุบันนี้เราอยู่ใกล้ใครและกำลังฟังเสียงของใครอยู่
          พระศาสนจักรก็เป็นเหมือนฝูงแกะที่อยู่ภายใต้การนำของพระเยซูเจ้า หากไม่เป็นเช่นนี้สมาชิกก็จะกระจัดกระจายไป ดังนั้นเสียงเรียกของพระเยซูเจ้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นอันดับแรกที่เราต้อง “รับฟัง” และ “เชื่อฟัง”

ลิงสองลิง...

*ลิงสองลิง ชิงบัลลังก์ น่าชังล้น /คนสองคน ชิงตำแหน่ง น่าแช่งกว่า /ของแย่งชิง หลุดลอย ไปไม่ได้มา /ต่างขายหน้า หนีไม่พ้น คนกับลิง *หากลิงค่าง ต่างแย่งกัน นั่นมันสัตว์ /แม้นฝึกหัด ก็ไม่วาย ออกลายสิงห์ /เรามนุษย์ สุดประเสริฐ ล้ำเลิศจริง /ไม่อายลิง มันบ้าง หรืออย่างไร *
โดย ณ เณร 25/11/2554

ขอได้รับความขอบคุณ

ขอได้รับความขอบคุณจาก คุณพ่อเปโตร วิรัช นารินรักษ์